BÀI TUYÊN TRUYỀN CHUYÊN VỀ NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ
Lượt xem: 391

         Kính thưa: Toàn thể nhân dân!

        Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian qua các ngành, đoàn thể, các thôn trên địa bàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao nhận thức góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên hiện nay, chưa có sự thống nhất trong nhận thức chung về chuyển đổi số, chưa phân biệt rõ nét giữa công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số nên đã tác động đến tiến trình chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

     Trong chương trình truyền thanh hôm nay, đài truyền thanh chúng tôi xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng- Bộ trưởng bộ thông tin truyền thông về sự khác nhau giữa công nghệ thông tin và chuyển đổi số quốc gia.

    1. Chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ tổ chức sang nhân viên, từ doanh nghiệp sang khách hàng.Công nghệ thông tin tập trung mang lại giá trị cho nhà quản lý nhiều hơn. Phục vụ nhà quản lý, làm dễ việc cho nhà quản lý. Chuyển đổi số tập trung mang lại giá trị cho người dùng, cho khách hàng, cho người dân. Lấy người dân làm trung tâm. Lấy người dùng, người sử dụng làm trung tâm.

    2. Chuyển từ chi phí sang tạo ra lợi ích và giá trị.Công nghệ thông tin nói đến chi phí là bao nhiêu, nói đến đầu tư là bao nhiêu. Nhiều dự án công nghệ thông tin hoành tráng ở chỗ chi nhiều tiền cho nhà cửa, máy móc, phần mềm. Chuyển đổi số nói đến mang lại giá trị gì, lợi ích gì. Chuyển đổi số chú trọng đánh giá hiệu quả, giá trị tạo ra trừ đi chi phí có dương không. Giống như một dự án đầu tư.

    3. Chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số dùng chung.Công nghệ thông tin chỉ nói đến phần mềm. Phần mềm là viết cho một phòng ban, một tổ chức, một xã, một huyện, một tỉnh. Chuyển đổi số thì xuất hiện khái niệm nền tảng số. Nền tảng số là một phần cứng, một phần mềm nhiều người dùng chung trên phạm vi toàn tỉnh, toàn quốc, toàn cầu. Ngoài ra, nền tảng số không chỉ đơn thuần là phần mềm giải quyết một việc nào đó mà là một môi trường làm việc.

    4. Chuyển từ ứng dụng công nghệ sang chuyển đổi cách làm việc.Công nghệ thông tin thì nói đến ứng dụng công nghệ thông tin. Nó giống như một công cụ. Công nghệ thông tin cung cấp một công cụ để thực hiện tự động hóa một việc cũ, một cách làm cũ, một quy trình cũ. Chuyển đổi số thì chuyển đổi là danh từ, số là tính từ. Chuyển đổi cách làm là chính, là mục tiêu, công nghệ số chỉ là phương tiện thực hiện.

     5. Chuyển từ cách làm từng phần sang làm toàn diện.Công nghệ thông tin thì chỗ làm, chỗ không, cái làm cái không. Phòng kế toán có thể làm nhưng phòng tổ chức cán bộ thì chưa làm. Phòng kế toán làm nhưng mới làm phần kế toán chi phí mà chưa làm phần khai thuế. Như vậy là trong một tổ chức, tồn tại cái ./. 

    ( Bài do đài truyền thanh huyện biên tập và thực hiện)



image advertisement

image advertisement







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Minh
Địa chỉ : UBND xã Hải Minh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaiminh.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Trần Thanh Phong- Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang